Và anh biết rằng tình yêu chỉ là tiếng thét vào giữa hư vô

08/11/12


“Rồi sẽ đến ngày khi tất cả chúng ta đều đã chết. Tất cả. Rồi sẽ đến ngày không còn sót lại một con người nào để nhớ được bất kì ai đã từng tồn tại hay loài người đã từng làm được bất cứ điều gì. Sẽ không còn sót lại một ai để nhớ đến Aristotle hay Cleopatra, càng không phải nói đến anh. Mọi thứ chúng ta đã làm được và xây nên và viết thành và nghĩ ra và khám phá được sẽ bị lãng quên và tất cả những thứ này đều sẽ thành ra công cốc. Có thể thời điểm đó đang đến gần hoặc có thể nó còn cách hiện tại hàng triệu năm, nhưng dù chúng ta sống sót qua khỏi sự sụp đổ của mặt trời, chúng ta sẽ không sống sót qua khỏi vĩnh hằng. Thời gian đã tồn tại trước khi sinh vật trải nghiệm ý thức, và cũng sẽ tồn tại sau đó. Và nếu sự thật không thể tránh khỏi về sự lãng quên của loài người khiến anh phiền lòng, tôi khuyên anh phớt lờ nó đi. Chúa rõ những người khác đều làm vậy.”

Trong lúc anh đọc, tôi thấy mình chìm vào tình yêu theo cách mà bạn chìm vào giấc ngủ: từng chút một, và rồi bất thình lình.

“Anh yêu em,” anh khẽ nói.

“Augustus,” tôi bảo.

“Là thật,” anh đáp. Anh ấy nhìn tôi đăm đắm, và tôi có thể trông thấy khóe mắt anh đang khẽ nhăn lại. “Anh yêu em, và anh không có ý định từ chối bản thân niềm vui đơn sơ được nói ra những điều có thật. Anh yêu em, và anh biết rằng tình yêu chỉ là tiếng thét vào giữa hư vô, và rằng lãng quên là điều tất yếu, và rằng chúng ta đều chạy không khỏi cái chết và rằng rồi sẽ có một ngày khi mọi nỗ lực của loài người đều đã trở về với cát bụi, và anh biết mặt trời sẽ nuốt chửng địa cầu duy nhất mà chúng ta đã và sẽ có, và anh yêu em.”

Một buổi chiều, anh ấy chỉ tay bâng quơ về phía chiếc giỏ đựng quần áo dơ trong góc phòng và hỏi tôi, “Cái gì vậy?”

“Cái giỏ đựng quần áo dơ ấy à?”

“Không, bên cạnh nó.”

“Em chẳng thấy gì bên cạnh nó cả.”

“Đó là mẩu tự tôn cuối cùng còn sót lại của anh. Nó rất nhỏ.”

Tôi cảm thấy rằng mình nợ vũ trụ một món nợ mà chỉ có sự lưu tâm của tôi mới có thể hoàn trả, và nữa rằng tôi nợ tất cả những ai không còn được có cơ hội làm người và tất cả những ai còn chưa được có cơ hội làm người.

Ông không được quyền lựa chọn mình có hay không sẽ bị tổn thương trong thế giới này, lão già ạ, nhưng ông có chút tiếng nói trong khoản ai sẽ là người tổn thương ông. Tôi bằng lòng với lựa chọn của mình. Tôi hy vọng cô ấy cũng vậy.

― John Green, The Fault in Our Stars

12 Responses to “Và anh biết rằng tình yêu chỉ là tiếng thét vào giữa hư vô”

  1. lili said

    hi hi , Mat tra tro lai roi a. Vay co lam tiep Tram vun huong phai khong vay?

  2. Tịch Yên said

    Trời ơi đổi theme *bưng mặt*

  3. Nonchalance said

    Em Mạt Trà văn thơ lai láng quá. Ss đọc từng chữ như chọi cục đá xuống nước, đọc xong bản tiếng Anh hok thấy cảm gì. Qua tiếng Việt mới thấy hay. Giọng văn này kiểu châu Âu, đọc trầm trầm, tiết tấu chậm chậm. Ss nhớ mình đọc truyện trinh thám của 1 tác giả Pháp, đoạt giải hẳn hoi, lúc đọc cảm giác như đang ngồi trên ghế bành, bâng quơ giương mắt nhìn ng này đi qua, ng kia đi tới. Còn đọc truyện của tác giả Mĩ thì hừng hực, thấy mình như người đang bị truy đuổi/đang truy đuổi. À, chị sang xứ sở matcha rồi, mỗi ngày đều uống trà, ăn Meiji methylkiss whip vị trà, uống matcha au lait, còn kem vẫn chưa thử. Vẫn nhớ chưa được dòm mặt em, sẽ ăn 2 que kem matcha phần của em khi nào có thể nhe.

    • Mạt Trà said

      Ôi chị sướng thế, còn xát muối vào tym em nhỏ :( Chị đi du lịch hay đi học/đi làm gì ạ?

  4. Nonchalance said

    Chị đi học :D.

    • Mạt Trà said

      Huhu xướng như ông tướng :( *Ganh tị-ing*

      Á á vậy là chị biết tiếng Nhật rồi? *Ganh tị tập 2* Em cũng đang bi bô học tiếng Nhật hihi x)

  5. Tịch Yên said

    Một đêm đẹp trời đọc lại và thấy bị đấm vào tim :”)

  6. Dan Tran said

    Chị ơi em muốn trích dẫn bản dịch của chị trong bài review bộ này của em được không? Em sẽ link qua wordpress của chị.

Tung bông/ liệng dép trong trật tự

